วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

คำนำ

คำนำ
        อาณาจักรอยุธยานั้นเป็นของไทยในอดีตที่มีหลักฐานของการเป็นเมืองในลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 16-18 โดยร่องรอยของที่ตั้งของเมือง โบราณสถานโบรานวัตถุ และเรื่องราวเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในลักษณะของตำนาน พงศาวดารไปจนถึงศิลาจารึก  ซึ่งถือว่าเป็นหลักฐานร่วมสมัยที่ใกล้เคียงกับเหตุการณ์มากที่กรุงศรีอยุธยาเป็นดินแดนที่เก่าแก่ทางตอนกลางของลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา มีเมือง 2 เมืองที่สำคัญมากในแถบนี้คือ ลพบุรี และสุพรรณบุรี  จึงทำให้อาณาจักรอยุธยาเหมาะสำหรับที่จะทำการค้ากับต่างประเทศ  สามารถติดต่อทางทะเลได้ จากสภาพที่ตั้งจึงทำให้อยุธยาสามารถคุมอาณาจักรอื่นๆ ให้บริเวณใกล้เคียงได้ทั้งหมด เพราะตั้งอยู่ปากแม่น้ำ ทางตะวันตกของอยุธยาเป็นภูเขา  ทางด้านตะวันออกเป็นที่ราบสูงโคราช  อยุธยาสามารถที่จะกำหนดนโยบายทางเศรษฐกิจด้วยวิธีการผูกขาดทางการค้าและสินค้า
            รายงานเล่มนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชา  การสืบค้นข้อมูลทาง Internet ซึ่งในรายงานเล่มนี้ใช้ศึกษาเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของอาณาจักรอยุธยา  การขยายอาณาเขต   การเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่หนึ่ง การฟื้นตัว  การล่มสลาย  พระมหากษัตริย์กรุงศรีอยุธยา  การปกครอง  พัฒนาการทางเศรษฐกิจ  พัฒนาการทางสังคมและการเมือง  กลุ่มชาติพันธุ์  ภาษา  ความสัมพันธ์กับต่างประเทศ  ความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน  และการทำสงครามที่สำคัญกับพม่า
 ผู้จัดทำ ขอขอบพระคุณอาจารย์ประจำวิชาและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำรายงานเล่มนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี  หากมีผู้ใดได้อ่านรายงานเล่มนี้แล้วหวังว่าจะได้รับความรู้และประโยชน์ต่อการเรียนรู้ไม่มากก็น้อย หากมีข้อผิดพลาดประการใดก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย


                                                                                                      ผู้จัดทำ
นางสาว กนกกร  แก้วเล็ก


2 ความคิดเห็น: